Vì sao bạn ghét Toán?

Dạo này nghe đồn trên Facebook có nhiều hội lắm. Kiểu như: “Hội phát cuồng…” hay “hội chém gió…”. Tôi cũng mon men lên tìm kiếm cái hội nào đó có liên quan đến Toán học xem sao. Kết quả không mấy bất ngờ, cái hội duy nhất tôi tìm được là: “Hội những người không thích học Toán” 😦 Nói không bất ngờ là vì tôi là …thầy dạy Toán, nên hình như biết học sinh bây giờ ghét Toán như thế nào. Điều an ủi duy nhất là mấy thành viên sau khi tham gia cái hội ấy đều có cùng suy nghĩ: “làm quái j với cái hội này đây nhể?”.

Sau khi điên cuồng tìm kiếm thì cuối cùng cũng tìm được một cái hội thích Toán. Hội này chỉ có một thành viên với cái tên rất thành thật: “ Hội những người thích Toán mà Toán lại không thích họ”…

Tại sao nhiều học sinh lại ghét học Toán? Mình hỏi thử rồi, các em bảo: “ Vì không hiểu!”. Thật ra nguyên nhân đâu giản đơn thế. Rất nhiều cô gái từng nói với tôi là: “Những chàng trai càng lạnh lùng, khó hiểu thì lại càng cuốn hút”. Nhân tiện nói thêm rằng tôi nghe câu nói này từ những cô gái đã từ chối tình cảm của tôi, có lẽ vì tôi nói …dễ hiểu quá ! :D. Vậy thì đâu là lý do chính. Nó đây! Ở lớp học, nếu bạn học kém môn lịch sử bạn vẫn ok. Nhưng nếu bạn dốt Toán, bạn không thể sống sót cho đến khi lết ra khỏi trường của bạn. Nhưng tại sao bạn lại dốt Toán?

Không phải vì bạn không thông minh đâu. Đa phần chúng ta thông minh đủ dùng rồi, và tôi biết rất nhiều người học giỏi toán mà chẳng cần thông minh lắm (và ngược lại). Nếu bạn không kiếm được bạn gái, bạn giải thích rằng vì nhà bạn không giàu và bạn không đẹp trai. Ơ, thế biết bao thằng xấu trai, nhà nghèo vẫn có người yêu đấy thôi (xinh nữa là đằng khác). Vấn đề là ở Niềm Tin! Bạn phải tin tưởng vào bản thân mình và phấn đấu vì niềm tin đó. (À mà chỉ cần nể phục mấy anh chàng đó thôi chứ về chuyện này thi tôi còn phải cố gắng nhiều…)

Trở lại câu chuyện học toán của bạn: Là như thế này, một lúc nào đó trong đời (xui nhất là năm lớp 1) bạn gặp một ông Thầy dạy Toán chẳng hiểu gì cả… Mình không có ý trách các Thấy ấy nhưng phải công nhận là không phải ai cũng giảng bài dễ hiểu. Câu chuyện sau đó không khó đoán lắm, bạn không hiểu, không biết làm bài tập, không biết gì hết…Và các Thầy cô không bao giờ đứng trước cả lớp mà nói rằng: “Tụi em dốt Toán là do Thầy dạy dở”. Thay vào đó họ sẽ nói: “ Trời ơi! Sao mà dốt thế, đơn giản thế mà cũng không hiểu à?”

Thêm một điều không may nữa: bạn tin là bạn dốt Toán thiệt. Bạn về nhà trong tâm trạng thất vọng và chia sẻ điều này với ba của bạn. Ba bạn thốt lên: “Di truyền! Chỉ có thể là di truyền! Đúng là con của ba, ngày xưa ba cũng dốt Toán lắm.”(Thật là một bằng chứng có trọng lượng chứng minh rằng nó đích thị là con mình).

Niềm tin đó lớn dần theo năm tháng cho đến một ngày bạn thậm chí còn không dám cho phép mình giỏi toán vì như thế sẽ phản bội lại niềm tin của chính mình và của…Ba của bạn nữa.

Một lý do quan trọng nữa là ở phương pháp học của bạn. Bạn nào xem phim “Anh hùng xạ điêu” chưa? Quách Tĩnh tư chất ngu muội, đến 7 vị sự phụ võ công cao cường dạy dỗ suốt mười mấy năm mà võ công chẳng ra sao. Đạo sĩ Mã Ngọc của phái Toàn Chân chỉ đến dạy cho cách hít thở lúc đi ngủ, cách học vừa thoải mái vừa phù hợp mà chỉ sau 2 năm nội công đã hơn 7 vị sư phụ của mình. Sau này biết thẳng nhỏ nội công cao cường vị đại sư phụ chắc mẩm: “thằng này chắc chắn đã theo học bàng môn tà đạo rồi nên mới tiến bộ nhanh thế!”:?

Các bạn tin tôi đi, niềm tin, phương pháp học và một vị sư phụ tốt là tất cả yếu tố để bạn giỏi Toán rồi. Tư chất thông minh chỉ có tác dụng thúc đẩy quá trình đó nhanh hơn mà thôi.

19 thoughts on “Vì sao bạn ghét Toán?

  1. Nghe cũng có vẻ hay nhỉ? Nhưng không hẳn thế. Cũng có rất nhiều người không thích Toán không phải vì họ học toán không được, có nhiều người học toán được nhưng vẫn cứ ghét Toán đấy thôi. Còn người thích Toán đâu hẳn là vì Toán khó hiểu, chỉ đơn giản là thích vậy thôi. Có rất nhiều môn H học không tốt nhưng H cũng đâu thích nó đâu. Có thể việc thích hay không thích Toán là do bản thân người đó nhìn nhận, cũng có thể do ảnh hưởng của nhiều vấn đề, nhưng quan trọng vẫn do bản thân của mỗi người thôi. Cũng như việc thích một người, H nghĩ không hẳn như anh Đức nói. Anh Đức sẽ từ chối một người vì họ đơn giản, dễ hiểu à, H nghĩ không hẳn vậy, do bản thân anh Đức, có thể anh Đức cũng không hiểu tại sao chỉ đơn giản là không tiếp nhận. Và anh Đức theo đuổi một người vì họ khó hiểu ư??

    • Rốt cuộc cũng không hiểu comment của bạn này là ý gì nữa, ko biết nó khác với ý của tác giả ra sao? Nói chung thích toán hay không cần nhiều yếu tố quan trọng là cái “khởi đầu”. Khi ta đã nói “ko thích” ngay từ thời lớp 1 chỉ vì “1 nguyên nhân nào đó”, thì về sao rất khó để ta có thể thích lại nó, thích theo “ý niệm”, chứ thích ko đồng hành với “giỏi toán hay thông minh hay ko”. Chỉ trừ trường hợp có 1 dấu ấn nào đó khiến ta gạt bỏ được cái khẳng định ban đầu kia và quay lại “kết toán rùi”. 😀

  2. Ui da, Lập luận của bạn Hạnh sắc bén quá. Chắc Đức phải viết lại bài này mất thôi. Hì! Thật ra Đức cố tình viết vậy cho mọi người đọc vui thôi, chứ thích hay ghét một điều gì đó thì mấy ai trả lời được tại sao đâu?

  3. nói thì dễ mình sợ toán nấht trên đơi gặp đi học thêm ông thầy dữ như cọp kêu lên bảng làm bài ko đc5 thi nhục mạ người ta trước mặt cả lớp đến nỗi nghe thầy giảng cũng ko dám ngước lên mà nghe ( sợ bị gọi lên típ… hic) tệ hại hơn ko hỉu bài cũng ko dám hỏi sợ chừi ngu như bò thử hỏi hứng đâu mà yêu toán, kết toán

  4. Nói vậy, thì chỉ đúng 1 phần thui !! Uk, thì đồng ý cái giả thuyết 1 niềm tin, phương pháp học, và 1 ông thầy tốt, nhưng nói như thế thì quá dễ rồi, nhưng bạn phải hiểu con người đã. Thử hỏi bạn cái này cho dễ hiểu, mình bắt bạn phải làm 1 việc này, nhưng thực sự bạn ko thích chuyện đấy chút nào, mà mình vẫn cố bắt và ép bạn, thì….. bạn có thích ko ?? Đó,cái việc học toán này nó cũng phải dựa vào ” sở thích ”. Vì theo mình nghĩ nếu ai thích 1 điều j đó, họ luôn chuyên cần vào việc đấy, có khi họ còn phát triển thêm !?. Nếu bạn là ” thầy dạy toán ”, thì bạn cx hiểu chút ít về học sinh đi, vì đa số mình thấy các thầy, cô dạy 1 lớp tầm 51-54 đứa luôn luôn ko chú ý đủ về mọi mặt của học sinh, ví dụ như: 1 lớp cũng ít nhất cx phải tầm 1,2 đứa nó ko hiểu bài, và khi cô gọi trúng đứa ko hiểu bài là bọn nó giật nảy mình và lo sợ ngay từ chưa lên bảng, và tất nhiên là ko hiểu là ko làm đc rồi, đã ko làm đc lại còn bị thầy cô mắng như: ” Cậu này học hành kiểu j mà chả làm đc là thế nào, xem trong lớp có ai ko làm đc như cậu ko ?? ”. Vì thời trẻ con hiện nay nó khác lắm rồi, khi nó bị mắng về thứ j nó có thể có tâm trạng ghét cái thứ đó, vì có ai muốn bị mắng đâu, nghe mấy bác hàng xóm nói lúc nào cũng: thầy cô mắng là phải biết tiếp thu, rồi rút kinh nghiệm. Nhưng mà sửa phải sửa trực tiếp, chứ ai lại nói có 1 câu rồi để nó tự xửa thì làm sao đc ?? Như 1 cái cây ý , vì nó ko lớn, rồi đứng đấy chửi mắng nó, rồi mặc kệ nó, xem nó có lớn đc ko ??. Và mình chỉ muốn khuyên là; hãy giúp đỡ mọi người tử tế, nhẹ nhàng. uốn nắn từ từ thì nó sẽ thẳng. Nên hãy dựa bản thân, đừng có mà ép buộc mình quá, để đến khi nó quá sức là ko kịp đâu, nên tạo cho mình 1 lối thích riêng, để có 1 chút là có thể hiểu đc thầy cô nói j, và hiểu đc j !.
    Mình xin hết …..

  5. Học toán ngu nhất lớp,bị kêu lên bảng làm ko được là thôi rồi,toán toàn mấy con số chán ngắt.ngày nào đi học có môn toán là chết luôn quấy.uk thì người học giỏi thì kiêu mà.lăng nhục người khác thấy vui lắm đúng không?cuộc đời buồn’ngày nào học toán cũng khóc hết

  6. uoc gi tren doi nay ko co mon toan:(
    co ai ma hieu duoc chu
    nguoi hoc gioi toan chac vui lam
    ngay di hoc neu ko co mon toán lí hoá thì mình sẽ vui rất nhiều:(
    so toan ma ko dam di hoc luon,hoc toan chi khien toi tu ti them thoi

  7. dung vay tu truoc den nay toi cung rat ghet toan nhung vi ko con lua chon nao khac nen toi danh phai hoc toan de tu cuu minh. Mac du trong qua trinh hoc co nhung phan toi ko hieu nhung toi cung danh can rang de hoc. Toi xin loi vi ko con cach nao khac nen toi danh phai hoc de biet nhung doi khi hoc toan toi cung thay co nhieu cai hayvi vay cho du co kho den dau ban hay co gang hoc dung de thiet thoi nhu toi nua nhe

Trả lời

