Sách

Tôi nhớ lại những ngày còn đi học phổ thông. Cứ mỗi lần gặp chuyện buồn, những lúc thất vọng về bản thân, về cuộc sống. Tôi lại xách cái xe đạp cũ chạy xuống phố… Lần nào cũng vậy, tôi chạy qua con phố nhỏ nơi có cô bạn gái tôi mến. Chạy qua thật nhanh thậm chí chẳng dám nhìn xem bạn ấy có ở nhà không. Kế đó là đến những nhà sách thân thuộc mà tôi đã ghé không biết bao nhiêu lần. Hồi đó tôi sợ cái cảm giác thất vọng về mình lắm. Tôi hay vạch ra những kế hoạch tốt đẹp cho mình, tự hứa sẽ cố gắng để sống thật tốt, học thật giỏi và làm được điều gì có ý nghĩa. Không biết bao nhiêu lần tự hứa rồi lại thất hứa, rồi lại thất vọng… Mỗi lúc như vậy tôi đều đến nhà sách tìm đọc một điều gì đó có thể làm cho tâm trạng mình phấn chấn, vững tin hơn. Sách tôi hay đọc nhất là sách danh nhân các nhà Toán học và Vật lý. Hồi đó cũng có đọc sách dạy làm người nữa, vậy mà thấy mình chẳng thay đổi được gì cho đến tận bây giờ. Dù vậy nhưng ngày ấy tôi thích sách lắm! Thấy sách nào hay cũng muốn mua, sách nào mới mua về cũng làm động lực cho tôi cố gắng hơn ( dù chẳng được bao lâu). Bài viết này, thật đơn giản tôi chỉ muốn giới thiệu cho các bạn vài trong số những cuốn sách mà tôi thích.

Cuốn thứ nhất: “ Toán học và những suy luận có lý” của Gorge Polya. Chắc nhiều bạn biết sách này nhỉ. Ngay đó tôi còn học lớp 10 một người bạn cũ thời cấp 2 đã tặng cho tôi một bản photo cuốn sách này. Tôi đặc biệt thích đọc sách vào những đêm mưa, ngày đó đọc ngấu nghiến mà chẳng hiểu hết, nhưng thích lắm. Tôi thì rất ghét những lời giải hoặc những định lý hay khái niệm mà chẳng biết ở đâu ra. Thầy ra một bài toán rất khó, không ai giải được và thế là…Boong! Một lời giải ở đâu từ trên trời rơi xuống. Đọc lời giải thì hiểu đấy, mà chẳng hiểu làm sao người ta nghĩ ra được. Các kiến thức toán cũng vậy, tự nhiên bắt học cái này cái kia, chẳng biết làm thế nào mà người ta nghĩ ra lắm thứ thế. Chính vì vậy nên tôi đặc biệt thích những suy luận có lý, tôi muốn tìm hiểu xem các nhà bác học ngày xưa đã tìm ra những tri thức toán học như thế nào? Hay một công thức toán học tổng quát và phức tạp làm sao mà họ nghĩ ra được…Nếu các bạn cũng giống như tôi, bạn sẽ thích cuốn sách này lắm. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến việc học và quá trình dạy học của tôi sau này.

Cuốn sách thứ hai cũng về toán nhé! Cuốn sách mà mọi người mệnh danh là “Kinh thánh của giải tích”: Cơ sở giải tích toán học của G.M. Fichtengon. Cuốn sách gắn bó với những kỉ niệm mà tôi và những người bạn của tôi học ở trường bách khoa đã trải qua. Tôi thích cuốn sách này một phần cũng vì những kỉ niệm này. Nhưng thẳng thắn mà nói, theo ý tôi đây là cuốn sách hay nhất về giải tích mà tôi biết (nhất là với những bạn đọc thích những suy luận có lý). Đa phần các giáo trình toán đều rất khô khan, đây có lẽ là một cuốn sách toán khá…“lãng mạn”.

Hai cuốn tiếp theo là về vật lý: Lược sử thời gian của Stephen Hawking và Đạo của vật lý của Fritiof Capra. Về cuốn Lược sử thời gian thì đây có lẽ là một trong những cuốn phổ biến Vật lý hay nhất cho tất cả mọi người. Giới trẻ bây giờ với công cụ của Internet, họ biết rất nhiều về những thứ họ quan tâm nhưng lại mù tịt về những vấn đề khoa học xã hội nền tảng. Ví dụ như một đứa học trò của tôi: Cô bé biết tất tần tật mọi chuyện về nhóm nhạc Hàn quốc Big Bang, nhưng chẳng biết Big Bang là gì! ( ý tôi là học thuyết về vụ nổ lớn trong vật lý). Hay tôi biết có cô bạn hồi học chung đại học Bách Khoa cứ đinh ninh rằng Khổng Minh hay Khổng Tử gì gì đó chỉ là một người! Nếu bạn cũng muốn biết về Big Bang hay về Lỗ đen…một cách vừa dễ hiểu vừa thú vị thì chẳng có cuốn sách nào tốt hơn nó đâu.

Còn cuốn sách Đạo của vật lý. Đây là một cuốn sách rất đặc biệt, ở đó bạn thấy được khoa học hiện đại của Phương Tây và Đạo học huyền bí Phương Đông tương đồng và hòa hợp nhau tuyệt diệu như thế nào. Có lẽ nào mà khoa học phát triển đến tận ngày nay lại đang chỉ ra những tri kiến mà những nhà đạo học phương Đông cách đây cả nghìn năm như Phật hay Lão tử đã chánh ngộ trực tiếp từ Tự Nhiên. Đạo có nghĩa là con đường, vậy đâu là con đường của trái tim để con người đi tìm chân lý? Thiền định tu tập đạo học hay dày công nghiên cứu tìm hiểu khoa học? Mỗi con đường chỉ là sự lựa chọn, mà sự lựa chọn nào cũng bắt nguồn từ niềm tin…

Tôi đã định dừng lại nhưng vẫn muốn giới thiệu thêm một cuốn sách nữa: Tội ác và trừng phạt của Dostoevsky. Với cuốn sách nổi tiếng này bạn có thể tìm thấy những lời giới thiệu hoa mĩ ở khắp mọi nơi. Đơn giản đối với tôi, nó làm tôi hiểu thêm và bớt chán ghét bản thân mình. Chỉ vậy thôi. Tôi thật sự đã hiểu bản thân mình hơn từ sau khi đọc cuốn tiểu thuyết ấy…

3 thoughts on “Sách

  1. Nếu ai yêu thích vật lý thiên văn thì có thể đọc cuốn sách Hỗn độn & hài hòa của Trịnh Xuân Thuận, cuốn sách viết khá hay. Ngoài ra đối với những ai yêu văn học Nga, tâm hồn & tính cách Nga thì có thể tìm đọc bộ tiểu thuyết Con đường đau khổ của đại văn hào Alechxay Tonstoi, bộ này viết về bối cảnh ra đời của nước Nga xô viết.

  2. Chào anh! Đọc những bài viết của a thấy rất hay. A cho e hỏi cuốn Cơ sở giải tích toán học của G.M. Fichtengon a còn không? hoặc a có file không? Nếu được có thể bán hoặc cho e biết link nội dung. E học giải tích mà muốn tìm 1 cuốn sách nào đó để hiểu sâu hơn các vấn đề so với nhưng4 vấn đề so với sách bây giờ. Thấy a giới thiệu cuốn này e biết nó sẽ rất hay. Mong a giúp đỡ.

    • Thực ra cuốn sách này xuất bản rất lâu rồi và anh vẫn chưa thấy tái bản lại (dù sách viết rất hay). Sách có hai tập, hiện anh chỉ còn giữ được cuốn tập hai. Nếu em ở Tp Hồ Chí Minh có thể liên hệ gặp anh sẽ gửi tặng em. Cảm ơn em đã đọc các bài viết của anh.

Trả lời

